Kỹ Năng Quản Lý: Tạo Động Lực cho Nhân Viên (Phần 2)

Ngày đăng: 09:26 AM, 31/07/2017 - Lượt xem: 2.1k

Phải lấy đối phương làm trung tâm chứ đừng tự cho mình là trung tâm. Khi thuyết giảng hay truyền đạt một điều gì đó, hãy tập trung để đem lại giá trị thực sự cho người nghe cũng như cấp dưới của mình chứ không phải tự hào thể hiện mình thật đáng gờm.

Kỹ Năng Quản Lý: Tạo Động Lực cho Nhân Viên (Phần 2)

Phải lấy đối phương làm trung tâm chứ đừng tự cho mình là trung tâm. Khi thuyết giảng hay truyền đạt một điều gì đó, hãy tập trung để đem lại giá trị thực sự cho người nghe cũng như cấp dưới của mình chứ không phải tự hào thể hiện mình thật đáng gờm với những kiến thức rộng lớn và sâu sắc như vậy. Thế thì các bước cần thiết mà một nhà quản lý nói chung và quản lý nhân sự nói riêng phải làm là gì? 
I. Xác định chỉ tiêu
II. Phân công công việc
III. Cung cấp nguồn lực
IV. Hỗ trợ thực hiện
V. Đánh giá

I. Xác Định Chỉ Tiêu với SMARTER
Hầu hết mọi người đều biết 5 quy tắc thành lập mục tiêu, tuy nhiên, trong bài thuyết giảng ngày 09/08/2015, giáo sư La Kiến Mỹ đã chia sẻ thêm một quý tắc thú vị hơn cả SMART đó chính là SMARTER 

 

 

S - Specific: Rõ ràng
M - Measurable: Phải có chuẩn mực, con số và có khả năng định lượng được 
A - Achievable: Phù hợp với năng lực, kiến thức, sở thích của nhân viên. Achievable but Challenging
R - Relevant: Phù hợp với mục tiêu chung của bộ phận và công ty
T - Time-based: Có thời gian rõ ràng, phải xác định deadline
E - Extending of Capabilities: Đảm bảo công việc phân công sẽ giúp nhân viên phát triển rộng mở năng lực của bản thân, đem lại nhiều thử thách và khó khăn hơn cho nhân viên từ đó tạo cảm giác vui sướng - tự hào khi hoàn thành nhiệm vụ
R - Rewarding: Giúp nhân viên cảm thấy xứng đáng và phấn khởi về những thành quả mà mình đạt được; vd: Tặng thưởng cho một chuyến du lịch/ tu nghiệp nước ngoài  

II. Phân Công Công Việc
1. Lựa chọn công việc: Phù hợp, đáp ứng mong đợi của nhân viên (Sở Trường: kỹ năng - kiến thức & Sở Thích)
2. Giải thích rõ: ý nghĩa & tầm quan trọng của công việc được giao; công việc ấy có liên quan, ảnh hưởng ra sao với tập thể
3. Tạo thêm 'sức hút': Ngoài phương án thăng chức, chúng ta còn có thể cân nhắc một số phương án khác như:
   + Tạo ra thay đổi, sự mới mẻ trong công việc
   + Mở rộng công việc/ Giao thêm trách nhiệm/ Luân chuyển công việc - Routine Work 
Để những nhân viên năng động, nhiệt huyết có thêm những trải nghiệm mới, giúp họ thoát khỏi cảm giác nhàm chán với những công việc đơn thuần hiện tại và cũng đem lại cho họ năng lực quản lý tổng thể tại nhiều phòng ban trong khách sạn, mở đường cho CEO khách sạn trong tương lai.

III. Cung cấp nguồn lực
Nguồn lực ở đây là những hỗ trợ để giúp nhân viên đạt được những nhiệm vụ được giao: 

 

 

IV. Hỗ trợ thực hiện
1. Hướng dẫn - kèm cặp (Coaching): Theo sát, kèm cặp
2. Tháo gỡ khó khăn: Tìm hiểu căn nguyên từ đâu dẫn đến hiện tượng trì trệ (ví dụ: Thái độ)
3. Phản hồi - xây dựng
   + Nguyên tắc: "Praise in public, comment in person" 
   + Đảm bảo: Truyền cảm hứng cho nhân viên
   + Ghi tâm: Sai phạm của nhân viên là cơ hội đào tạo, cải thiện điểm yếu của nhân viên

V. Đánh giá
Dựa vào THÀNH TÍCH (KPI) và NĂNG LỰC (Theo độ phát triển của nhân viên đó so với bản thân mình trong quá khứ và những gì đã được đào tạo) 

Phân tích KẾT QUẢ và rút ra KINH NGHIỆM.

VI. Câu hỏi thường gặp
1. Vì sao người ta luôn ca ngợi tầm quan trọng của Housekeeping cũng như những người làm công việc vệ sinh buồng phòng nhưng mức lương của họ thường thuộc mức thấp nhất trong hệ thống bậc lương của Khách Sạn? 
(1) Tùy thuộc vào độ khó công việc
(2) Tùy thuộc vào năng lực và sức ảnh hưởng của từng cá thể lên hệ thống chung của công ty
(3) Tùy thuộc vào giá trị bằng cấp cũng như sự đầu tư cho việc học từ trước (thời gian & chi phí đào tạo) 
(4) Tùy thuộc vào tính phổ biến của mật độ nhân sự trên thị trường việc làm

2. Làm gì khi một nhân sự đòi nghỉ việc khi không được tăng lương định kỳ vì đã có một đợt xét duyệt tăng lương đặc biệt hơn những nhân sự khác?
(1) Cân nhắc liệu nhân sự đó nghỉ việc thì có ảnh hưởng gì đến năng suất cũng như chất lượng của phòng mình hay không
(2) Nếu không: 
    + Suy xét cẩn thận về độ quan trọng của phần tử ấy trong tập thể
    + Chuẩn bị lý do chi tiết về việc tạm thời không tăng lương
    + Nêu rõ thời gian cụ thể người đó sẽ được xét duyệt
(3) Nếu có: Làm mọi cách để giữ chân họ (vì họ là một nhân tố không thể thiếu trong tập thể của mình) - Cân nhắc thêm về các cách Tạo thêm 'sức hút' như đã nói ở trên.

Ghi tâm

- Đuổi việc hay buộc phải để một nhân sự nào đó ra đi là một thất bại lớn của phòng Nhân Sự
- Luôn luôn hiểu rằng giá trị tiền lương/ mức lương: chỉ có yếu tố duy trì, không có yếu tố động lực  (tạo động lực/ truyền cảm hứng) 

 

 


Ghi nhận và soạn thảo dựa theo bài thuyết giảng ngày 09/08/2015 của giáo sư La Kiến Mỹ

 

BNI HITEK CHAPTER RA MẮT LẦN 2: MỞ RỘNG KẾT NỐI KINH DOANH

BNI HITEK CHAPTER RA MẮT LẦN 2: MỞ RỘNG KẾT NỐI KINH DOANH

06:53 AM, 03/10/2016
Vào ngày 29/09 vừa qua, BNI Việt Nam - Khu vực HCM 06 đã tổ chức lễ ra mắt HiTek Chapter lần thứ 2 tại hội trường CLB Lan Anh.
Điểm Khác Nhau giữa Ông Chủ và Lãnh Đạo

Điểm Khác Nhau giữa Ông Chủ và Lãnh Đạo

09:57 AM, 24/05/2017
Ông chủ khác với người lãnh đạo. Ông chủ là người ngồi trong căn phòng hiện đại, đẹp đẽ phía cuối hành lang, còn lãnh đạo là người ngồi cạnh bạn, là một trong những đồng nghiệp của bạn.
CÁCH  ĐÀO TẠO ĐỘI NGŨ

CÁCH ĐÀO TẠO ĐỘI NGŨ " GIÁM ĐỐC MARKETING" CHO BẠN

12:44 PM, 08/12/2019
Khi một thành viên tham gia vào một Chapter của BNI, họ sẽ có một đội ngũ giám đốc khác trong chapter cam kết tìm cơ hội kinh doanh cho họ.
15 Câu Trích Dẫn Hay Về Tinh Thần Đồng Đội

15 Câu Trích Dẫn Hay Về Tinh Thần Đồng Đội

02:28 AM, 25/06/2019
Lần đầu tiên khi trở thành doanh nhân, vào mùa Xuân năm 2002, tôi là tư vấn viên độc lập. Tôi làm việc theo thời gian riêng tùy ý, quyết định thành công của chính mình và tránh trả lời cho những ông chủ. Nhưng là công ty chỉ có một người.
7 thói quen của những người luôn luôn hạnh phúc

7 thói quen của những người luôn luôn hạnh phúc

11:47 AM, 29/04/2018
Đích đến cuối cùng của bất cứ ai trên cuộc đời này đều là bến đỗ của “hạnh phúc”. Chính vì vậy từ xưa cho tới nay người ta vẫn không ngừng kiếm tìm những bí kíp để có một cuộc sống viên mãn. Gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra 7 thói quen
ĐỪNG ĐỂ CUỘC ĐỜI TRÔI QUA TRONG TIẾC NUỐI VÀ VÔ VỊ

ĐỪNG ĐỂ CUỘC ĐỜI TRÔI QUA TRONG TIẾC NUỐI VÀ VÔ VỊ

23:30 PM, 27/07/2024
Cuộc sống là món quà quý giá mà mỗi người được ban tặng. Tận hưởng từng phút giây, khám phá những điều mới mẻ, xây dựng những mối quan hệ ý nghĩa và không ngừng phát triển bản thân chính là cách để bạn không bỏ lỡ cơ hội sống thật sự.
5 cấp độ để trở thành một nhà lãnh đạo vĩ đại

5 cấp độ để trở thành một nhà lãnh đạo vĩ đại

01:23 AM, 08/02/2017
"Sa thải một người luôn dễ hơn là đào tạo họ. Không có nhà lãnh đạo vĩ đại nào lại tạo dựng tiếng tăm bằng cách sa thải nhân viên. Nhưng nhiều người tạo dựng danh tiếng bằng việc phát triển nhân viên"
BIZCO - ĐÊM HỘI NGỘ DOANH NHÂN BIZCO GROUP & KHÁCH MỜI VIP LẦN THỨ 5

BIZCO - ĐÊM HỘI NGỘ DOANH NHÂN BIZCO GROUP & KHÁCH MỜI VIP LẦN THỨ 5

03:42 AM, 20/11/2019
CƠ HỘI Kết nối giao lưu, giao thương với những giám đốc, CEO và các cấp lãnh đạo đến từ các hội đoàn, Câu lạc bộ...