10 Cách Giúp Bạn Tránh Lỗi “Lỡ Lời” Khi Giao Tiếp

Ngày đăng: 09:48 AM, 16/01/2017 - Lượt xem: 1.8k

Nói chuyện là một nghệ thuật đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống, là phương tiện giúp con người tiếp cận và hòa mình với cộng đồng. Vì thế, có lẽ sẽ có đến cả 1001 cách chinh phục lòng người, và dưới đây là 10 nghệ thuật nói chuyện của người xưa.

Nói chuyện là một nghệ thuật đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống, là phương tiện giúp con người tiếp cận và hòa mình với cộng đồng. Vì thế, có lẽ sẽ có đến cả 1001 cách chinh phục lòng người, và dưới đây là 10 nghệ thuật nói chuyện của người xưa giúp bạn tránh lỗi “lỡ lời” khi giao tiếp.

 Thông thường, những lời không hay đều xuất phát từ việc lý trí bị những cảm xúc nội tâm không tốt chi phối. Một người có thể kiểm soát những cảm xúc bất thuần này, thì người đó còn mạnh mẽ hơn cả một vị tướng giữ thành.

Nước sâu thì dòng chảy chậm, người tôn quý thì ăn nói từ tốn. Phải mất 2 năm học nói và thêm 10 năm học im lặng, mới thấy được: Nói là một loại năng lực, im lặng là một loại trí tuệ.

Dưới đây là 10 nghệ thuật nói chuyện trong cuộc sống của người xưa có lẽ sẽ rất có ích trong công việc và cách đối nhân xử thế của mỗi người:

1. Việc gấp, từ từ nói. Khi bạn gặp phải một chuyện gấp gáp, hãy bình tĩnh suy nghĩ một chút, sau đó từ từ nói rõ ngọn ngành, cách nói này sẽ khiến cho người nghe cảm thấy ổn định, từ đó tăng thêm tín tâm đối với bạn.

2. Việc nhỏ, nói hài hước. Đặc biệt là một vài lời nhắc nhở có thiện ý, bạn nên dùng những câu nói đùa hài hước, nó sẽ khiến người nghe không cảm thấy cứng nhắc, không những vui vẻ chấp nhận lời nhắc nhở mà còn tăng thêm thiện chí.

3. Việc chưa hiểu rõ, cẩn thận mà nói. Đối với những việc chưa nắm rõ, nếu không nói, người khác sẽ cảm thấy bạn giả dối, nhưng khi đã quyết định nói thì bạn diễn đạt cẩn thận, cân nhắc từng lời, những lời này sẽ khiến người nghe cảm thấy bạn là người đáng tin cậy.

4. Việc chưa xảy ra, không nên nói linh tinh. Con người ghét nhất lối ăn nói hàm hồ, nếu là người không bao giờ nói năng tùy tiện, biết cân nhắc thiệt hơn, phải trái trước khi nói, bạn sẽ khiến mọi người cảm thấy mình là người trưởng thành, có tu dưỡng, chăm chỉ, và có trách nhiệm.

5. Việc chưa làm, đừng nói lung tung. Tục ngữ có câu “không có khoan kim cương, thì đừng mong ôm nghề đồ gốm”, thế nên bạn không nên hứa làm điều gì mà chưa chắc bản thân có thể làm được. Điều này sẽ khiến người nghe cảm thấy bạn là người “nói là tin, làm là được”, và sẽ đặt hết niềm tin vào bạn.

6. Việc tổn thương người khác, đừng nói. Không nên nói những chuyện làm tổn thương người khác, đặc biệt là người thân. Như vậy mọi người sẽ cảm thấy bạn là người lương thiện, theo đó tình cảm gia đình ngày thêm gắn bó.

7. Với những việc đau lòng, không nên gặp ai cũng nói. Khi ai đó bị tổn thương trong lòng, họ sẽ muốn thổ lộ với người khác, nhưng nếu cứ gặp ai cũng nói, thi vô tình điều này sẽ khiến người nghe phải chịu một áp lực lớn, rất dễ sinh tâm nghi ngờ và xa lánh. Đồng thời, bạn sẽ để lại ấn tượng muốn trút bỏ đau khổ lên người khác.

8. Việc của người khác, nên cẩn thận khi nói. Giữa người với người cần phải có khoảng cách an toàn, không nên bình luận hay nói ra những chuyện của người khác, điều này sẽ mang lại cảm giác an toàn cho những người mà bạn giao tiếp.

9. Người khác nói về mình, hãy lắng nghe. Bạn nên lắng nghe quan điểm hoặc cảm nhận của người khác đối với mình, theo đó họ sẽ thấy ấn tượng về bạn, đồng thời việc này cũng biểu hiện rằng bạn là một con người thấu tình đạt lý.

  • Mất vợ và thất nghiệp chỉ vì cái…nết ăn

10. Chuyện của con cái, cần nói rõ ràng. Đặc biệt là khi con bạn còn ở độ tuổi thanh thiếu niên, chúng rất dễ bị kích động, bạn hãy dùng thái độ vừa ôn hòa vừa kiên định để nói rõ mọi chuyện với chúng, điều đó có thể giúp bạn gây thiện cảm với các con, qua đó chúng sẽ coi cha mẹ như một người bạn.

7 Cách Để Tối Đa Hiệu Quả Dance 1:2:1 - BNI

7 Cách Để Tối Đa Hiệu Quả Dance 1:2:1 - BNI

11:05 AM, 28/08/2017
Để tạo ra một referral chất lượng với một người nào đó trong mạng lưới các mối quan hệ của mình, chìa khóa quan trọng nhất chính là luôn theo dõi và cập nhật liên tục về doanh nghiệp và các dịch vụ cốt lõi của họ, và ngược lại.
Những tố chất và kỹ năng cần có của nhà lãnh đạo

Những tố chất và kỹ năng cần có của nhà lãnh đạo

01:28 AM, 08/02/2017
Làm thế nào chúng ta có thể nhận ra một nhà quản lý tài năng trong đám đông? Hãy nhìn vào một khung cảnh hỗn loạn, bạn sẽ thấy nhà quản lý tài năng chính là người nổi bật lên trên sự hỗn loạn và lập lại trật tự vốn có.
Kỹ năng làm việc nhóm trong học tập và nghiên cứu

Kỹ năng làm việc nhóm trong học tập và nghiên cứu

05:58 AM, 03/11/2017
Bài viết này trình bày kỹ năng làm việc nhóm dành cho sinh viên đại học và nhà nghiên cứu trẻ. Nội dung bài viết xoay quanh những vấn đề cơ bản trong hoạt động của nhóm nhằm nhận diện và giải quyết các vấn đề để nhóm hoạt động hiệu quả.
12 Bước Hướng Dẫn Thiết Lập Mục Tiêu Của BRIAN TRACY

12 Bước Hướng Dẫn Thiết Lập Mục Tiêu Của BRIAN TRACY

08:45 AM, 23/05/2018
Để chuẩn bị cho một năm mới tuyệt vời, tràn đầy năm lượng và thành công, các bạn hãy thực hiện ngay 12 Bước hướng dẫn thiết lập mục tiêu của BRIAN TRACY dưới đây ngay, chắc chắn, bạn không còn phải lo lắng điều gì hay suy nghĩ về 2 từ “thất bại”.
BẢNG GAINS KẾT NỐI KINH DOANH

BẢNG GAINS KẾT NỐI KINH DOANH

09:16 AM, 22/11/2022
Để kiến tạo cơ hội kinh doanh hiệu quả, bạn cần tìm hiểu càng nhiều càng tốt về thành viên bạn muốn 1-2-1. Ngoài ra, có 5 điều quan trọng cần lưu ý để kết nối kinh doanh hiệu quả.
15 Câu Nói Bất Hủ Về Tiền

15 Câu Nói Bất Hủ Về Tiền

08:18 AM, 24/11/2016
Hồi trẻ tôi nghĩ rằng tiền là điều quan trọng nhất trong cuộc sống. Bây giờ, khi đã già, tôi hiểu rằng đúng là như vậy – Oscar Wilde.
6 nguyên lý xây dựng chiến lược đại dương xanh

6 nguyên lý xây dựng chiến lược đại dương xanh

01:32 AM, 08/02/2017
Cuốn sách “Blue Ocean Strategy: How To Create Uncontested Market Space And Make The Competition Irrelevant” đem đến cho giới kinh doanh một chiến lược cạnh tranh mới. Đó là cạnh tranh nhưng không cạnh tranh.
ĐỂ THƯƠNG HIỆU “CHẠM” TỚI NGƯỜI DÙNG

ĐỂ THƯƠNG HIỆU “CHẠM” TỚI NGƯỜI DÙNG

09:35 AM, 25/03/2019
Nghiên cứu của công ty dữ liệu thương hiệu BrandZ về Thương hiệu toàn cầu có giá trị nhất năm 2017 cho thấy, biên giới giữa B2B và B2C đang biến mất trong thời đại kinh doanh số, tạo ra cái mà họ gọi là B2H – thương hiệu cho con người.