7 Bước Để Thấu Hiểu Con Người

Ngày đăng: 09:05 AM, 03/05/2017 - Lượt xem: 2.1k
Trong kinh doanh cũng như quản lý doanh nghiệp, thấu hiểu đối thủ, đối tác hay cộng sự của mình là điều tối quan trọng ảnh hưởng đến quyết định của bạn. Kuboyama Nisei - giáo sư chuyên dạy phương pháp đàm phán tại đại học Harvard chia sẻ các bước hữu ích

7 bước để thấu hiểu con người

Trong kinh doanh cũng như quản lý doanh nghiệp, thấu hiểu đối thủ, đối tác hay cộng sự của mình là điều tối quan trọng ảnh hưởng đến quyết định của bạn. Kuboyama Nisei - giáo sư chuyên dạy phương pháp đàm phán tại đại học Harvard chia sẻ các bước hữu ích để đoán biết và thấu hiểu con người.

Không có bất cứ nguyên tắc nào để đoán biết thực sự tính cách của  con người, dù là 7, 70 hay 700 bước. Nếu thật sự đoán biết con người đơn giản như vậy thì thế giới không còn điều gì thú vị nữa. Nhưng dù sao một số bước căn bản sau đây có thể giúp ích cho bạn:


Bước 1: Chăm chú lắng nghe

Hãy lắng nghe cả điều người ta nói lẫn cách họ nói. Mọi người thường có xu hướng nói nhiều hơn họ muốn. Bạn hãy tạm ngừng nói – một khoảng yên lặng sẽ khiến mọi người nói nhiều hơn sau đó.

Bước 2: Quan sát tích cực

Bạn đã bao giờ xem một chương trình đối thoại hay phỏng vấn trên truyền hình và thốt lên: “Ồ, người này đang lo lắng quá!” hoặc “À ha, câu hỏi đó khiến anh ta lúng túng!”?
Rõ ràng, bạn không cần phải đọc sách về ngôn ngữ cơ thể để có thể hiểu những cử chỉ hay động tác nhất định. Cách ăn mặc cũng phản ánh nhiều nét tính cách của một con người.


Bước 3: Nói ít hơn
Làm như vậy, tự nhiên bạn sẽ biết nhiều hơn, nghe nhiều hơn, thấy nhiều hơn và ít mắc sai lầm hơn. Nếu bạn muốn nói thì thay vì phát biểu gì đó, hãy đặt câu hỏi!


Bước 4: Xem xét lại ấn tượng ban đầu
Tôi thường tin vào ấn tượng ban đầu, song với điều kiện là đã xem xét cẩn thận. Phải có một quá trình suy ngẫm hoặc xem xét từ khi ấn tượng ban đầu xuất hiện cho đến lúc bạn chấp nhận nó như một nguyên tắc của mối quan hệ.
Bước 5: Dành thời gian tận dụng những điều bạn đã biết
Nếu bạn chuẩn bị gặp hoặc gọi điện cho một người nào đó, hãy dành vài phút suy ngẫm về những gì bạn biết và những phản ứng mà bạn muốn có ở họ. Dựa trên những điều đã biết về người đó, bạn sẽ lựa chọn được cách nói hoặc cách hành động để có được phản ứng như mong muốn?
Bước 6: Suy xét khôn ngoan
Để đoán biết con người tốt hơn, bạn cần phải suy xét khôn ngoan. Bạn không nên nói cho họ biết bạn nghĩ rằng họ thật dễ đánh bại, hoặc chỉ ra những điều bạn cảm thấy họ sẽ làm sai. Nếu để họ nắm được những gì bạn biết, bạn sẽ đánh mất cơ hội tận dụng hiệu quả những hiểu biết của mình. Bạn không cần đổi đánh giá của bạn về một người nào đó để có được nhận xét tốt của họ về mình. Hãy nhớ, trong trường hợp này, thông tin chỉ có giá trị nếu ai đó biết về bạn ít hơn những điều bạn biết về họ.
Kể cho người khác nghe mọi điều bạn biết khiến họ có cơ hội xâm phạm đến sự an toàn của chính bạn. Hãy để họ tự tìm hiểu về tính cách và thành tích của bạn từ người khác.
Bước 7: Khách quan
Trong bất kỳ tình huống kinh doanh nào, nếu bạn có thể giữ thái độ khách quan, nhất là khi sự việc đang trở nên gay gắt, căng thẳng thì tự nhiên khả năng quan sát của bạn sẽ tăng lên.
Khi một người bắt đầu nổi nóng, đó là lúc anh ta sơ hở nhất. Nếu bạn cũng đáp trả bằng một câu nóng nảy không kém, thì không những bạn lmà giảm khả năng quan sát, mà còn khiến mình bị sơ hở nữa.
Tôi luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của tính chủ động hơn là sự phản ứng bột phát trong các tình huống kinh doanh. Thay vì phản ứng, chủ động sẽ giúp bạn sử dụng đúng đắn những gì mình biết, biến những nhận thức thành quyền điều khiển. Nếu tiếp tục để bản thân lâm vào thế bị động, bạn đã đánh mất lợi thế này của mình.

Nếu không phản ứng thì bạn sẽ không bao giờ phản ứng thái quá và thay vì bị điều khiển, bạn sẽ là người điều khiển.

  Doanh nhân Sài Gòn
Đào tạo mạng lưới các mối quan hệ để tối đa hóa nguồn Referral

Đào tạo mạng lưới các mối quan hệ để tối đa hóa nguồn Referral

02:16 AM, 20/07/2017
Mạng lưới các mối quan hệ là một trong những công cụ tuyệt vời để bạn phát triển doanh nghiệp của mình. Hiểu rõ và dẫn dắt những người trong mạng lưới các mối quan hệ của bạn biết về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp là điều quan trọng.
BNI Hitek Chapter Ra Mắt Ban Điều Hành Nhiệm Kỳ II

BNI Hitek Chapter Ra Mắt Ban Điều Hành Nhiệm Kỳ II

01:18 AM, 19/04/2017
Sau khi chính thức ra mắt vào ngày 31.08.2016 với 34 thành viên, nhờ mạng lưới mở rộng sự kết nối và phát triển bền vững giữa các doanh nghiệp đã tạo nền tảng hình thành và giúp cho BNI HiTek Chapter phát triển như ngày hôm nay với 59 thành viên.
SỰ KIỆN BÀN GIAO BAN ĐIỀU HÀNH, LỄ ĐÓN NHẬN DANH HIỆU PLATINUM CHAPTER BNI HITEK CHAPTER

SỰ KIỆN BÀN GIAO BAN ĐIỀU HÀNH, LỄ ĐÓN NHẬN DANH HIỆU PLATINUM CHAPTER BNI HITEK CHAPTER

12:57 PM, 01/04/2017
BNI HiTEK CHAPTER -THƯ MỜI THAM DỰ SỰ KIỆN BÀN GIAO BAN ĐIỀU HÀNH -LỄ ĐÓN NHẬN DANH HIỆU PLATINUM CHAPTER
Happy Birthday Vina Vũ 2024

Happy Birthday Vina Vũ 2024

22:39 PM, 07/10/2024
Trong cuộc sống, tôi chỉ là chiếc lá giữa một rừng cây. Tôi không ngại nắng gió để trưởng thành hơn" tuổi mới đầy nghị lực và mạnh mẽ hơn nha chàng trai!" Tháng mười gió nhẹ thổi bên tai, Ngày mới bình an, nắng sớm mai. Một tuổi thêm vào, lòng vẫn trẻ, Nở nụ cười tươi, bước đường dài.
Khương Tử Nha và Những Thời Điểm Cùng Cực Trong Cuộc Đời

Khương Tử Nha và Những Thời Điểm Cùng Cực Trong Cuộc Đời

06:13 AM, 31/07/2017
Khương Tử Nha là vị quân sư tài ba có công lớn giúp Chu Văn Vương diệt nhà Thương, dựng lập nhà Chu. Nhưng ít ai biết được trước khi gặp Chu Văn Vương, Khương Tử Nha từng sống nghèo khổ, bị vợ bỏ… và phải mưu sinh cùng cực đến thế nào.
Nghệ thuật trong văn hóa tặng quà của người Nhật

Nghệ thuật trong văn hóa tặng quà của người Nhật

04:41 AM, 29/10/2024
Với người Nhật tặng quà là một nghệ thuật, thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau, đây được xem như là một hình thức để xác định các mối quan hệ xã hội và là một trong các văn hóa kinh doanh của người Nhật. Khi muốn xây dựng thành công mối quan hệ tốt đẹp và bền vững với các đối tác Nhật thì bạn nên hiểu rõ
BNI BIDI - BUỔI KẾT NỐI KINH DOANH TUẦN THỨ 262

BNI BIDI - BUỔI KẾT NỐI KINH DOANH TUẦN THỨ 262

05:13 AM, 08/06/2025
Chúng tôi có những ngành nghề mở để chào đón những chủ doanh nghiệp muốn mang sự nhiệt tình và đoàn kết đến với buổi kết nối kinh doanh của Chapter.
ĐỂ THƯƠNG HIỆU “CHẠM” TỚI NGƯỜI DÙNG

ĐỂ THƯƠNG HIỆU “CHẠM” TỚI NGƯỜI DÙNG

09:35 AM, 25/03/2019
Nghiên cứu của công ty dữ liệu thương hiệu BrandZ về Thương hiệu toàn cầu có giá trị nhất năm 2017 cho thấy, biên giới giữa B2B và B2C đang biến mất trong thời đại kinh doanh số, tạo ra cái mà họ gọi là B2H – thương hiệu cho con người.