LƯU BANG LÀM LÃNH ĐẠO TÀI TÌNH NHƯ NÀO?

Ngày đăng: 04:34 AM, 02/08/2022 - Lượt xem: 850

Trong phim Hán Sở Tranh Hùng, mình đặc biệt rất thích nhân vật LƯU BANG. Cuối đời, khi ngồi nói chuyện với cháu ngoại của mình (trong phim), ông nói tại sao 1 người như ông: - Ông chẳng giỏi điều binh, quản lính. - Ông chẳng giỏi văn thư, sổ sách.

 

 

LƯU BANG LÀM LÃNH ĐẠO TÀI TÌNH NHƯ NÀO?
Trong phim Hán Sở Tranh Hùng, mình đặc biệt rất thích nhân vật LƯU BANG.
Cuối đời, khi ngồi nói chuyện với cháu ngoại của mình (trong phim), ông nói tại sao 1 người như ông:
- Ông chẳng giỏi điều binh, quản lính.
- Ông chẳng giỏi văn thư, sổ sách.
- Ông chẳng giỏi mưu lược.
Và võ nghệ, sức mạnh càng không.
Nhưng vì sao, ông có được thiên hạ.
Ông nói:
- Binh có Hàn Tín lo.
- Hậu phương, tài chính có Tiêu Hà.
- Mưu lược có Trương Lương.
Vậy ông làm gì?
Ông tìm ra họ, trao quyền cho họ, dùng họ.
Trích đoạn ông suy nghĩ thâu đêm khi thấy được các bộ binh thư Hàn Tín viết (do Tiêu Hà chia sẻ) đến việc ra quyết định phong Hàn Tín làm Đại Tướng Quân và để mặc Hàn Tín tự thuyết phục ba quân là mình xứng đáng làm Hùng rất ấn tượng.
Nếu đem ông lên bàn cân với Hạng Vũ.
Hạng Vũ là một Đại tướng quân, tài năng siêu quần, võ nghệ sức đánh vạn người, tài năng không bút mực nào kể xiết. 25 tuổi thống lĩnh quân đội chống Tần, 26 tuổi là Tây Sở Bá Vương khét tiếng.
Nhưng, kết cục của cuộc chiến không cân sức đó thì chắc nhiều người đều biết khi xem phim là Hạng Vũ thua thảm bại dưới tay Lưu Bang. Vì Hạng Vũ quá đ.ộc tài, quá ỷ lại vào sức mạnh và tài trí của mình, không biết dùng người, và để Hàn Tín rời đi, đầu quân qua Lưu Bang sau này rồi thành Đại Tướng Quân dưới trướng Lưu Bang.
Vậy Lưu Bang hay chỗ nào?


01 - ÔNG HỌC HỎI KHÔNG NGỪNG, LUÔN RÚT RA BÀI HỌC SAU MỖI THẤT BẠI


Tuy đánh trận ông thất bại nhiều, thậm chí thất bại vô số lần, có lần mém mất cả m.ạng, phải năn nỉ để sống, chấp nhận tủi nhục. Nhưng sau đó là chí lớn và tham vọng, và những thất bại ông đều rút ra được những bài học cho mình và trưởng thành để đi đến chiến thắng cuối cùng. Ai thắng cuối cùng mới quan trọng nhất.


02 - NHÌN VÀ DÙNG NGƯỜI


Khi nói về Tài dùng người, có cuộc nói chuyện nổi tiếng sử sách lưu lại giữa Lưu Bang - Hàn Tín như sau:
Lưu Bang: như ta thì có thể cầm được bao nhiêu quân?
Hàn Tín: bệ hạ chẳng qua chỉ cầm được mười vạn.
Lưu Bang: thế còn nhà ngươi thì cầm được bao nhiêu ?
Hàn Tín: Thần thì càng nhiều càng tốt.
Lưu Bang: càng nhiều càng tốt thì sao lại bị ta bắt?
Hàn Tín: bệ hạ không có tài cầm quân, nhưng có tài cầm tướng, vì vậy cho nên Tín mới bị bệ hạ bắt và đi theo.
Lưu Bang luôn cố gắng nhìn rõ điểm mạnh, yếu của từng người mà giao trọng trách phù hợp.
- Binh pháp đã có Hàn Tín.
- Lương thực quân nhu đã có Tiêu Hà.
- Kế sách đánh địch đã có Trương Lương.
- Quân tiêu phong đã có Phàn Toái.
Vậy Lưu Bang làm gì?
Ông hội tụ sức mạnh của những người này, tạo 1 thể thống nhất để chiến thắng quân địch. Điều mà Hạng Vũ không làm được.


03 - TẦM NHÌN LỚN - MỤC TIÊU RÕ RÀNG


TRONG PHIM, DỄ THẤY
- Mục tiêu là của Hạng Vũ chỉ là chiến thắng trong tất cả cuộc chiến từ nhỏ tới lớn nhưng chưa bao giờ nghĩ về chiến thắng cuối cùng.
- Mục tiêu Lưu Bang chấp nhận hy sinh những dục vọng bản thân, hạ thấp cái tôi cá nhân, lắng nghe lời khuyên can của thuộc hạ. Tại sao Lưu Bang làm được ? Bởi Lưu Bang có mục tiêu rõ ràng và tham vọng của Lưu Bang là thống nhất cả Thiên Hạ là quan trọng nhất.
Vì tầm nhìn này, mục tiêu ông rất rõ ràng là phải có lòng người trong thiên hạ. Điều này có thể thấy trong việc khi Lưu Bang tấn công vào thành Hàm Dương nhà Tần đã không tơ hào tới vàng bạc, lụa là, cung tần mỹ nữ.
Khác hẳn với Lưu Bang khi ở Huyện Bái. Việc này khiến lê dân bách tính nhà Tần cảm phục đi theo sau này. Hạng Vũ thì ngược lại khi vào thành cho cướp bóc, đốt phá, làm nhiều chuyện trái với luân thường đạo lý khiến lòng dân ai oán. Chả ai muốn 1 người như vậy làm vua của mình cả. Hữu Dũng Vô Mưu.

 

 

Kênh phân phối là gì? Các loại hình kênh phân phối phổ biến trong tiếp thị liên kết

Kênh phân phối là gì? Các loại hình kênh phân phối phổ biến trong tiếp thị liên kết

01:12 AM, 12/04/2020
Kênh phân phối là gì? Tại sao ngày nay nó được nhắc đến nhiều trong marketing? Bạn hiểu như thế nào về kênh phân phối? Hãy theo dõi bài viết này để tìm hiểu thêm.
Hiểu hơn về anh Lý Công Hùng- Giám đốc công ty Việt Thịnh Phát

Hiểu hơn về anh Lý Công Hùng- Giám đốc công ty Việt Thịnh Phát

04:44 AM, 23/07/2021
Một doanh nhân đã đem nhiều sản phẩm chất lượng cao trên thế giới về với Việt Nam
Nếu là giám đốc, anh sẽ báo cáo công việc lên cấp trên thế nào?

Nếu là giám đốc, anh sẽ báo cáo công việc lên cấp trên thế nào?

01:12 AM, 12/04/2020
Việc gì bản thân mình đã không muốn, đừng áp dụng, đừng làm hay ép buộc người khác. Một khi áp dụng với người khác, chúng ta sẽ nhận lại kết quả không ra gì.
7 cách để đảm bảo đội nhóm của bạn sẽ gắn bó nhiều, hiệu quả.

7 cách để đảm bảo đội nhóm của bạn sẽ gắn bó nhiều, hiệu quả.

03:54 AM, 13/08/2021
Có quá nhiều doanh nghiệp không sẵn sàng dành nguồn lực thích hợp để phát triển đội ngũ có tính tương tác cao. Các đội ngũ gắn kết cao là chén thánh của sự thành công trong kinh doanh .
Bài thơ QUÂN TỬ CỐ CÙNG

Bài thơ QUÂN TỬ CỐ CÙNG

13:28 PM, 18/11/2024
Chẳng lợi danh chi lại hóa hay, chẳng ai phiền lụy chẳng ai rầy... Đây là hai câu thơ trong bốn bài thơ theo thể liên hoàn thất ngôn bát cú của Nguyễn Công Trứ!
TÌM HIỂU VỀ THIẾT KẾ LOGO SLIPKNOT VÀ MỘT SỐ LỊCH SỬ ĐẰNG SAU BAN NHẠC NỔI TIẾNG NÀY NHÉ.

TÌM HIỂU VỀ THIẾT KẾ LOGO SLIPKNOT VÀ MỘT SỐ LỊCH SỬ ĐẰNG SAU BAN NHẠC NỔI TIẾNG NÀY NHÉ.

04:48 AM, 09/08/2021
Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về biểu tượng Slipknot và một số lịch sử đằng sau ban nhạc chín người. Thiết kế logo của ban nhạc đã truyền tải điều gì?
10 ý tưởng kinh doanh cho những người đam mê công nghệ

10 ý tưởng kinh doanh cho những người đam mê công nghệ

08:10 AM, 18/08/2021
Trước khi trở thành một kẻ lập dị được coi là kỳ quặc và chống đối xã hội. Nerds và geeks "sống trong bóng tối", người ta tin rằng họ không tiêu thụ (lỗi) và tất nhiên là họ không thực hiện.
Happy thay đổi lãnh đạo để bứt phá

Happy thay đổi lãnh đạo để bứt phá

19:13 PM, 07/10/2024
Phát triển năng lực đột phá một cách tổng thể và toàn diện về cả 6 khía cạnh trọng yếu trong quản trị bao gồm: Tư Tưởng, Lãnh Đạo, Chiến Lược, Con Người, Hệ Thống và Văn Hóa.