7 bước để phục hồi doanh nghiệp sau đại dịch

Ngày đăng: 01:12 AM, 12/04/2020 - Lượt xem: 1.5k

Sau đây là 7 bước cụ thể, được gợi ý bởi chuyên gia quản lý rủi ro Nicholas Bahr của DuPont Sustainable Solutions (Mỹ). Ông đã dành 35 năm để giúp các doanh nghiệp ứng phó các rủi ro địa chính trị, khí hậu và khủng bố.

7 bước để phục hồi doanh nghiệp sau đại dịch

Chuyên gia quản lý rủi ro Mỹ đưa lời khuyên để giữ doanh nghiệp có thể tồn tại và sẵn sàng hoạt động hiệu quả sau đại dịch.

Sự bùng phát Covid-19 đang tác động mạnh đến các doanh nghiệp khiến một số thu hẹp quy mô hoặc đóng cửa hoàn toàn. Trong lúc chờ sự hỗ trợ rõ ràng cũng như quyết định của chính quyền địa phương, các doanh nghiệp có thể chủ động làm trước một số việc để sẵn sàng cho lúc mở cửa trở lại.

Sau đây là 7 bước cụ thể, được gợi ý bởi chuyên gia quản lý rủi ro Nicholas Bahr của DuPont Sustainable Solutions (Mỹ). Ông đã dành 35 năm để giúp các doanh nghiệp ứng phó các rủi ro địa chính trị, khí hậu và khủng bố.

Nicholas Bahr, Giám đốc toàn cầu vận hành rủi ro, an toàn và phục hồi DuPont Sustainable Solutions. Ảnh: Linkedin Nicholas Bahr.

1. Chăm lo nhân viên: Liên lạc trực tuyến chặt chẽ và thường xuyên với các nhân viên để nắm rõ họ bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh như thế nào. Trấn an họ khi có thể, nhất là các dự định hỗ trợ của bạn dành cho họ.

2. Xây dựng hệ thống quản trị: Tạo hệ thống quản trị để ra quyết định, bằng cách tập trung vào dữ liệu hơn là cảm xúc. Hệ thống quản trị này có thể gồm ba cấp độ: ngắn hạn - xử lý các khó khăn về nhân sự và công việc hàng ngày; trung hạn - kế hoạch dự trữ tiền mặt và khả năng sa thải; dài hạn - tính toán các tác động kinh tế lớn.

3. Vận hành các đánh giá rủi ro: Ngay khi doanh nghiệp đã có một hệ thống đánh giá rủi ro thì có thể nó không còn phù hợp với Covid-19. Do đó, nên thiết lập phương pháp mới, tập trung vào các biện pháp vệ sinh và an toàn cần thiết để bảo vệ con người, tài chính, công nghệ và hoạt động trong thời gian dịch bệnh.

4. Tăng truyền thông ra bên ngoài: "Trong khủng hoảng, hàng hóa lớn nhất của bạn là niềm tin", Bahr nói. Hãy dành thời gian trấn an khách hàng, đối tác và công chúng rằng bạn đang thực hiện các biện pháp thích hợp để chống lại sự bùng phát và thậm chí góp phần giải quyết chúng.

5. Đánh giá chuỗi cung ứng: Tìm hiểu xem bạn đang còn những khách hàng nào và yêu cầu của họ. Sau đó, trao đổi với các nhà cung cấp về năng lực hiện tại của họ, cần cảnh giác rằng họ có thể hứa hẹn hơn khả năng. Nếu tiền mặt eo hẹp, hãy nhớ rằng không phải mọi thứ đều cần đến chúng. Thay vào đó, hãy sáng tạo và suy nghĩ về cách bạn có thể trao đổi với đối tác các sản phẩm, quyền lợi và dịch vụ.

6. Xem xét rủi ro hoạt động: Đánh giá tất cả các khía cạnh hoạt động của doanh nghiệp. Lập danh sách kiểm tra trước khi hoạt động trở lại. Điều đó sẽ đảm bảo bạn hoàn toàn sẵn sàng khi tình hình xã hội cho phép.

7. Sử dụng thời gian chết một cách hiệu quả: Tận dụng tối đa mọi thời gian rảnh rỗi để suy nghĩ về việc phát triển bất kỳ dịch vụ và sản phẩm nào mà bạn chưa từng có. Khuyến khích nhân viên tham gia vào quá trình này để họ cảm thấy có giá trị và năng suất làm việc tốt.

Thực tế, khuyến nghị của Nicholas Bahr cũng tương đồng với quan điểm của nhiều nhà quản lý khác. Jordan Strauss, cựu giám đốc điều hành của Kroll, một bộ phận thuộc Duff & Phelps (Mỹ), cho rằng các chủ doanh nghiệp nên dành một khoảng thời gian mỗi ngày để tìm kiếm cơ hội mới. Trong khi đó, Greg Milano, CEO của công ty tư vấn chiến lược Fortuna Advisors, cho biết chiến lược phục hồi có thể được chia thành ba bước chính: sống sót, cải thiện và nắm bắt cơ hội.

Theo Greg Milano, các doanh nghiệp trước tiên cần giải quyết các vấn đề về dòng tiền và thanh khoản. Bước tiếp theo, suy nghĩ về các lĩnh vực có thể để cải thiện, chẳng hạn như hiện đại hóa công nghệ. Cuối cùng, đối với những đơn vị ít bị ảnh hưởng, đây có thể là thời điểm để tận dụng các cơ hội kinh doanh mới.

Mặc dù lời khuyên của Bahr được thiết kế để giúp đỡ doanh nghiệp sẵn sàng bình phục sau khủng hoảng nhưng ông nói rằng, nó cũng có thể giúp họ ứng phó trong lúc đại dịch đang diễn ra.

Theo ông, sự thay đổi trong điều kiện kinh doanh khi có dịch khả năng sẽ diễn ra theo 4 cách. Thứ nhất, nhiều doanh nghiệp sẽ bắt đầu hoạt động từ xa, vì làm việc tại nhà trở nên khả thi hơn. Thứ hai, chính xu hướng làm việc từ xa sẽ tạo ra sự phát triển nhanh chóng của công nghệ. Thứ ba, toàn cầu hóa sẽ cần phải được xem xét lại để có khả năng thích ứng tốt hơn với những cú sốc tương tự như Covid-19. Và cuối cùng, các doanh nghiệp nói chung cần trở nên mạnh mẽ hơn, tập trung vào kế hoạch dài hạn hơn.

Trong khi triển vọng ngắn hạn của nhiều doanh nghiệp có vẻ kém sáng sủa thì Bahr ví nó như đang đi trong một đường hầm tối tăm. "Điều quan trọng cần nhớ là rồi chúng ta cũng sẽ đi ra khỏi nó", ông nhấn mạnh.


 

Phiên An (theo CNBC)


#phục hồi_cầm cự chống dịch_quản trị doanh nghiệp_ kinh doanh mùa dịch_vượt khó Covid-19 nCoV

 

Giá trị cốt lõi ở đâu khi doanh nghiệp bị thâu tóm?

Giá trị cốt lõi ở đâu khi doanh nghiệp bị thâu tóm?

11:45 AM, 02/08/2021
Chúng ta được rao giảng nhiều về xây dựng giá trị cốt lõi, phải triển khai … Và rồi thấy nhiều doanh nhân “ lớn” cũng rao giảng … cái kết họ làm khác điều họ nói. Đối tác, khách hàng, đồng đội .... đem giá trị cốt lõi ra nói tại sao lại hành động thế ..
XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CHO LĨNH VỰC DỊCH VỤ TƯ VẤN B2B LUÔN LÀ MỘT THỬ THÁCH LỚN

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CHO LĨNH VỰC DỊCH VỤ TƯ VẤN B2B LUÔN LÀ MỘT THỬ THÁCH LỚN

11:56 AM, 02/08/2021
Khi khách hàng của bạn là các doanh nghiệp, họ không dễ dàng bị các yếu tố cảm xúc, các hoạt động marketing tác động mạnh đến quyết định
Nghệ thuật trong văn hóa tặng quà của người Nhật

Nghệ thuật trong văn hóa tặng quà của người Nhật

04:41 AM, 29/10/2024
Với người Nhật tặng quà là một nghệ thuật, thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau, đây được xem như là một hình thức để xác định các mối quan hệ xã hội và là một trong các văn hóa kinh doanh của người Nhật. Khi muốn xây dựng thành công mối quan hệ tốt đẹp và bền vững với các đối tác Nhật thì bạn nên hiểu rõ
TÌM HIỂU VỀ THIẾT KẾ LOGO SLIPKNOT VÀ MỘT SỐ LỊCH SỬ ĐẰNG SAU BAN NHẠC NỔI TIẾNG NÀY NHÉ.

TÌM HIỂU VỀ THIẾT KẾ LOGO SLIPKNOT VÀ MỘT SỐ LỊCH SỬ ĐẰNG SAU BAN NHẠC NỔI TIẾNG NÀY NHÉ.

04:48 AM, 09/08/2021
Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về biểu tượng Slipknot và một số lịch sử đằng sau ban nhạc chín người. Thiết kế logo của ban nhạc đã truyền tải điều gì?
4 BƯỚC XÂY DỰNG KÊNH PHÂN PHỐI HIỆU QUẢ MÀ KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

4 BƯỚC XÂY DỰNG KÊNH PHÂN PHỐI HIỆU QUẢ MÀ KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

01:12 AM, 12/04/2020
Ví dụ như sản phẩm nước tẩy bồn cầu Vim Sunlight của Unilever tưởng bán nhiều ở các đô thị nhưng thực tế lại bán đắt hơn ở các vùng gần nông thôn chính là nhờ các hoạt động hỗ trợ bán hàng. Tương tự như vậy, nhờ những hoạt động hỗ trợ bán hàng âm thầm...
Bài thơ QUÂN TỬ CỐ CÙNG

Bài thơ QUÂN TỬ CỐ CÙNG

13:28 PM, 18/11/2024
Chẳng lợi danh chi lại hóa hay, chẳng ai phiền lụy chẳng ai rầy... Đây là hai câu thơ trong bốn bài thơ theo thể liên hoàn thất ngôn bát cú của Nguyễn Công Trứ!
Ngô Trang- leader của team DNA HCM1 (BNI)

Ngô Trang- leader của team DNA HCM1 (BNI)

09:05 AM, 26/07/2021
Trong team DNA HCM1 (BNI) Phương may mắn là một thành viên thì ở đó chị Hai là người đứng đầu team, chị đã xây dựng một văn hoá gắn kết, yêu thương và một giá trị thật trong “ cho là nhận”.
CHẲNG AI TỰA VÀO ĐÁM ĐÔNG XÔ BỒ MÀ BÌNH YÊN

CHẲNG AI TỰA VÀO ĐÁM ĐÔNG XÔ BỒ MÀ BÌNH YÊN

23:23 PM, 27/07/2024
Người còn lênh đênh giữa biển rộng, người còn bám biển để sống, là còn phải thấp thỏm âu lo đến mất ngủ khi nghe tin biển động, phải chờ biển lặng mới có thể yên lòng.